Đi bụi Malaysia – Penang

Nếu đã đến và yêu thương Malacca, thì bạn hãy đến với Penang nữa nhé.

Penang xinh đẹp từ trong hiền hòa, cổ kính. Mọi thứ thật chậm, thật chậm. Người dân cũng thật dễ thương. Đồ ăn thì ngon phải biết. Mọi thứ diễn ra mỗi ngày thật nhẹ nhàng trong nắng sớm hơi se lạnh trên đồi Penang, mặt trời chìm dần nơi làng biển Jetty, đi bộ dọc mỗi ngày chơi trò trốn tìm với những bức họa đường phố. Nắng về trải dài trên những mái ngói cũ xưa phủ đầy rong rêu. Mọi thứ sinh ra nơi đây đều không thể thuộc về nơi nào khác.

Mình đến Penang vào 1 ngày hè rực rỡ tháng 4.

1. Cách đi lại: hiện nay từ HCM mỗi tuần có 3 chuyến bay thẳng tới Penang của hãng Air Asia, rớt vào thứ 2-4-6. Đi vào các ngày khác thì chúng ta phải bay transit các bạn nhé. Tùy hãng sẽ có những điểm transit khác nhau. Mình bay thẳng từ HCMC, bay buổi trưa về buổi trưa, giá vé luôn thuế là khoảng 2tr5/1 người.

1. Khách sạn: ở Penang, các bạn có thể lưu trú ở những khu khác nhau như: khu nhà cổ George Town, khu trung tâm thành phố, khu biển Ferringhi. Mình đã ở tại Armenia trong khu phố cổ George Town. Mọi thứ đều ok, mình đi cả ngày không dùng service ở đó nên ko đánh giá service, nhưng phòng ốc sạch đẹp, recept cũng dễ thương. Ở đây có thêm tax của government là 2rm/1 đêm/ booking nữa ngoài tiền phòng + tax + service charges nữa nhé. Nếu các bạn thích cổ kính thì hãy book ks trong khu George Town. KS mình ở đi vài bước là ngay bức tranh tường 2 em bé đạp xe đạp. Còn các bạn thích tiện nghi hơn thì book trong trung tâm tp như hệ thống Cititel cũng ok. Còn ở khu vực biển Ferringhi thì chỉ có resort nhưng biển này bãi hơi hẹp nên khó tắm biển lắm nhé, đi dạo thì ok.

1. Di chuyển: Malay là xứ sở của Grab, cứ bắt Grab các bạn nhé. Vừa rẻ vừa tiện, không loạn như ở Thái đâu. Uber cũng ok, nhưng Uber có phí mở cửa, kiểu như đi dưới 5km thì cứ 5rm, không tới 5km vẫn 5rm, nhiều hơn 5km thì tính theo km. ở Penang không có tàu điện, mọi người chủ yếu dùng bus. Bus cứ 5’ 1 chuyến. Từ sân bay vào thì bắt bus 401, 401/ 401E sẽ đi qua George Town, Jettie, 101 sẽ qua biển Batu Ferringhi, 204 qua đồi Penang, 203 qua chùa Kek Lok Si. Từ sân bay mình bắt uber do uber rẻ hơn, vào khách sạn mất khoảng 30 40p, khoảng 17RM thôi. Chiều ra thì mắc hơn, khoảng đâu 20RM. Nếu đi bus mất khoảng 1h, cỡ 3rm/ người; còn nếu đi taxi thì mất khoảng 40 50rm. Từ các điểm du lịch mình cũng bắt grab toàn bộ bằng grab và uber.
  1. Ăn uống: ở Penang có 1 vài khu ăn uống nổi tiếng, nhưng sau khi thử thì mình thấy khu Kimberly là ngon nhất. Không thì vào foodcourt ở Time square – M1 mall. Ngoài ra còn có khu ăn uống Red Garden phía sau Blue Mainson ấy nhưng chủ yếu bán đồ Malay nên mình không ghé, và có thể ăn tô mì khổng lồ trong khu Jettie. Cũng có vài tiệm fast food hoặc đồ ăn nhật ở 2 bên tòa nhà Komtar nữa nhé. Trên Gurney plaza cũng có các nhà hàng, trong đó có 1 nhà hàng mì khá nổi tiếng nên rất đông, có khi phải xếp hàng, nhưng nên thử các bạn nghen. Đặc biệt ở Penang, các quán café rất ngon, rất dễ thương, nhưng giá không rẻ như ở Thái, tương đương cỡ starbuck vn ấy. Các bạn cũng nên thử bánh trứng nổi tiếng ở đây, nơi có xuất phát của bức tường em bé trộm bánh trứng nổi tiếng, thêm nữa là ở Penang cũng có khá nhiều các loại trà sữa, chủ yếu bán tong mall, có cả Gong Cha nhưng Gong cha chỉ có ở Gurney plaza only.

1. Tham quan:

Lịch trình chủ yếu của mình như thế này:

Ngày 1: đáp Penang > di chuyển về ks > dạo bộ nguyên khu George Town, rồi đi café. Sau đó đi ăn tối > đi mall > về lại ks. Vì đáp Penang cũng khoảng hơn 4h chiều bên đó (tức là 3h chiều bên mình), về tới ks quăng đồ đạc lại cũng là 5h, nên đi xa cũng ko kịp nên tranh thủ đi dạo xem có gì đặc biệt ko, đi mall luôn (xin lỗi mình bị cuồng shopping :(). Tối mình ăn lẩu người hoa ở Kimberly street. Ngon lắm các bạn ơi, 3 người mình ăn 1 combo lẩu 4 dĩa 70rm và uống Chinese tea thôi, nhưng no lắm nhé mọi người. Tổng cộng bill hết 90rm. Chỗ này khá đông.

Ngày 2: để tránh đông đúc đợi chờ nhau chụp hình thì mình tranh thủ đi kiếm các street arts từ 7h30 sáng > nhà xanh Blue maison, với mình nơi này sẽ ko ấn tượng gì nhiều nhưng vì nhờ có lối giới thiệu hài hước và có tương tác với người nghe của chú hướng dẫn tham quan thì ngôi nhà này trở nên đáng tham quan. 1 vé vào tham quan nhà có cả hướng dẫn viên t.anh giá 17rm/người. nếu không thích Blue Mainson bạn có thể chọn Peranakan Maison. Sau khi khám phá street art và nhà xanh xong thì mình bắt grab lên Gurney Plaza để ăn trưa để tí tiện đường ra biển luôn.

Food court ở đây thì dưới các tầng hầm. Tầng trên cùng là các restaurant, trong đó có tiệm mì mình nói. Đồ ăn rất ngon. Ăn xong thì mình bắt grab ra biển, chơi dù lượn, uống nước dừa rồi về lại ks thay đồ tắm rửa. Sau đó ra Jettie ăn tô mì khổng lồ. 3 người ăn tô dành cho 2 người là no ứ hự. sau đó ra 1st Avenue mua sắm. Đi bộ không xa lắm lại cũng không đông xe lắm nên đi bộ cho thoải mái.

Ngày 3: 7h00 mình bắt grab lên Penang hill. Các bạn chú ý để không phải đứng đợi lâu thì nên đi sớm để còn mua vé xe lửa lên đồi. Nếu không đông lắm thì cũng không cần phải mua vé line nhanh. Lúc xe lửa kéo lên thì không có gì, nhưng lúc đi xe lửa ngược trở xuống, các bạn nên cố gắng được ngồi ở 1 2 toa đầu ấy, cảm giác lao thẳng xuống sườn núi khá yomost 😀 Lúc mình đi gần như 1 2 toa đầu (khoảng 10 người) cùng nhau ya hu thiệt đã dù cũng thiệt hơm giống ai 😀

Bạn có thể dành khoảng 2h để tham qua Penang hill, từ Penang hill có thể mua vé khám phá rừng nhiệt đới gì gì đó mà mình không đi, mình quay ngược xuống ra trước cổng, bên tay trái các bạn có thể thấy 1 bến xe bus, đậu cả bus theo tuyến và bus dạng hop on hop off nữa, thì đợi xe bus số 203 qua chùa Kek Lok Si. Không rõ các bạn có thể hỏi bảo vệ trước cổng Penang hill, mấy chú đó nice lắm. Khi lên bus nhớ chuẩn bị tiền lẻ nhé các bạn, cỡ 1,5rm 1ng, chú tài xế sẽ xé vé, tiền bỏ vào thùng, nên ko có ai thối tiền cho mấy bạn nghen. Và nhớ nhắc chú tài xế cho đến gần chùa rồi đi bộ vào, không là người ta chạy tới bến cuối luôn í. Qua đến chùa, lúc mình đi nhiều chỗ đang được sửa chữa, nhưng để đi hết chùa thì mất hơn 2h đó. đừng tiếc mấy thứ linh tinh như vé xe kéo lên chỗ tượng Phật Bà, người ta không có bắt mình mua vé, nhưng nếu mua vé thì chỉ mất khoảng thời gian 3p để lên tới đỉnh, còn nếu đi bộ thì mất hơn 1h vì chùa trên đồi nên cứ như leo núi thôi. Chùa rất đẹp, rất lớn. Đến đây mình cũng thỉnh vài lá ước nguyện như ruy băng, đem vào chùa khấn vái, rồi treo lên cây. Lá ước nguyện này chỉ 1rm 1 lá thôi.
Từ chùa về mình ghé ăn trưa tại food court của timesquare, sau đó ghé M1 mall chụp hình. M1 làm concept như kiểu Terminal 21 ở thái vậy. Sau đó quay về Kimberly ăn tối, ăn chè của người hoa nữa. Vì tối này là tối cuối cùng của 4 ngày 3 đêm nên mình ăn tối sớm rồi quay lại 1st Avenue để mua sắm.

Ngày thứ 4: mình ăn sáng xong, đi lòng vòng George town chơi tí, rồi về bắt grab ra sân bay. Mình ăn trưa trên máy bay luôn. Về tới VN cũng cỡ đâu 2h chiều.

1. Mua sắm:

Các mall lớn như Gurney, 1st Avenue là dễ mua nhất. Komtar thì đồ linh tinh. Còn mấy mall khác ngó chơi vậy thôi ko mua gì được.  1st Avenue ở đây có HM, Cotton on, Charles and Keith, Victoria Secret. Uniqlo chỉ có duy nhất ở Gurney Plaza. 1st Avenue còn có cả Parkson. Giảm giá khá nhiều.